Kính gửi: Quý Ông/Bà.
Vấn đề quý Ông/Bà phản ánh, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Trường Tiểu học Vĩnh Ninh kiểm tra và xin thông báo kết quả xử lý như sau:
Với loại bàn 02 chỗ ngồi hay bàn lục giác 06 chỗ ngồi, quá trình giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học để giúp học sinh đạt được các yêu cầu theo mục tiêu bài học thì phải có sự hợp tác tích cực từ học sinh. Giáo viên phải có nhiệm vụ quản lí học sinh và không để “bỏ rơi”, đó là quan sát cách phản ứng, thái độ tình cảm của học sinh nên việc học sinh không tập trung trong giờ học chắc chắn sẽ không xảy ra. Ở những vị trí ngồi của học sinh không đối diện với giáo viên khi giảng bài như hướng nhìn lên bảng đen hoặc bất cứ vị trí nào của giáo viên đứng giảng thì học sinh sẽ thể hiện ngay kĩ năng tự chăm sóc bản thân đó là tự dịch chuyển vị trí ngồi để có sự đối diện với giáo viên. Bên cạnh đó giáo viên luôn quan tâm đến việc thay đổi chỗ ngồi để giúp học sinh điều tiết mắt và đảm bảo sức khoẻ.
Nhằm đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học thì việc thiết kế bài học, sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh là rất cần thiết đối với giáo viên trong giai đoạn hiện nay. Được học tập và chia sẻ những thành tố tích cực của mô hình trường học mới (VNEN) tại trường tiểu học Hương Long – TP Huế theo văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT; các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động dạy học trên lớp thì trường Tiểu học Vĩnh Ninh – Thành phố Huế đã trang bị được 04 phòng học loại bàn 06 chỗ ngồi và tủ đựng sách vở, đồ dùng học tập, đồ dùng cho cá nhân học sinh. Ngoài ra, loại bàn này có tính đa năng để phục vụ học tập, hoạt động trải nghiệm, hoạt động bán trú... Trong phục vụ học tập thì hình thành cho học sinh nhiều kĩ năng như: làm việc nhóm, thuyết trình, tự tin, quản lí thời gian, tự phục vụ, tự chăm sóc… Loại bàn này rất thuận lợi cho giáo viên trong quá trình vận dụng đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng các hình thức tổ chức dạy học cá nhân, thảo luận cả lớp, nhóm 2, nhóm 3, nhóm 6; tiết kiệm thời gian cho giáo viên trong việc đánh giá thường xuyên bằng lời đó là giáo viên chỉ đứng tại một vị trí nhưng đã quan sát đánh giá thường xuyên cả 06 em. Những em có kết quả bài tập và bài thực hành tốt thì giáo viên có lời khen em đó trước sự chứng kiến của các bạn trong nhóm nên tạo sự hứng thú cho học sinh. Còn những em có kết quả chưa mong muốn thì giáo viên động viên và sửa sai kịp thời để học sinh nắm chắc kiến thức của bài học.
Việc sử dụng loại bàn 06 chỗ ngồi không những thuận lợi cho giáo viên trong quá trình lên lớp, trong đánh giá thường xuyên kết quả học tập và củng cố kiến thức cho học sinh mà còn giúp các em chủ động, tự tin, học tập hiệu quả, hình thành nhiều kĩ năng trong ứng xử, giải quyết vấn đề từ trong trường và trong cuộc sống hàng ngày.
Chân thành cảm ơn phản ánh của quý Ông/Bà và mong tiếp tục nhận được phản ánh trong thời gian tới.
Trân trọng./.